Hiện nay, nhiều trang trại đã nhận thức được sự nguy hiểm của các loại xe ra vào trại. Các loại xe, cho dù là xe chở cám, rác, heo sống hay chết hoặc chở người thì đều có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vấn đề các xe vận chuyển là nguồn lây bệnh đã được nhắc nhiều trong các báo cáo. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh an toàn dịch bệnh cho các xe vận chuyển gặp khó khăn nhiều do chi phí sát trùng.

 

Trước khi xe vào nông trại phải vệ sinh sát trùng xe. Phải áp dụng các biện pháp an toàn dịch bệnh cho tất cả các loại xe khi đến trại. Các loại xe không được vượt qua cổng trại mà chưa có sự kiểm soát. Chỉ các loại xe cần thiết mới được vào trong sau khi đã được sát trùng kỹ càng. Cần chú ý tài xế điều khiển xe cũng có thể là tác nhân truyền bệnh, vì vậy cũng cần có biện pháp an toàn phòng chống dịch đối với tài xế.

Xe dù sạch sẽ vẫn có thể tiềm ẩn khả năng lây bệnh. Cần sát trùng bánh xe, mặt dưới, cabin xe. Người điều khiển xe cũng cần phải thực hiện vệ sinh sát trùng, thay áo, ủng.

        Nơi vệ sinh, sát trùng xe cần phải càng xa trại nuôi càng tốt. Ngoài ra, ở các trại quy mô lớn, nơi giết mổ, nhà máy cám cần áp dụng một số nguyên tắc sau:

  • – Khi chưa được phép, người điều khiển xe không được cho xe hoạt động hoặc đi lại trong trại.
  • – Tránh các xe đậu quá gần nhau. Hai xe đậu quá gần khi xịt bằng vòi xịt cao áp, hoặc tài xế đi lại có thể lây các tác nhân gây bệnh cho nhau.
  • – Các trang thiết bị thoát nước phải tốt. Hệ thống thoát nước phải tốt, có độ dốc sao cho nước sau khi sử dụng không chảy ngược vào chỗ xe.
  • – Pha thuốc đúng với hướng dẫn, nếu có thể nên sát trùng với nước ấm.
  • – Định kì phải vệ sinh sát trùng các dụng cụ xịt.
  • – Luôn kiểm tra và sửa chữa các thiết bị sát trùng.

 

         Dưới đây là quy trình quản lý xe của một trang trại kiểu mẫu:

a. Hỏi mục đích vào trại của xe và ghi chép vào sổ.

b. Thông báo với quản lý trại và nhận chỉ thị.

c. Cho tài xế xuống xe sát trùng chân tay. Đồ dùng được gửi ở phòng bảo vệ, không được mang gì vô trong (kể cả điện thoại).

d. Cho tài xế vào phòng tắm.

e. Bảo vệ xịt sát trùng bánh xe, các mặt trên, dưới, trong và ngoài xe.

f. Hướng dẫn tài xế lên xe và chạy xe vào trại.

g. Nếu không được sự đồng ý thì tài xế và người ngoài không được ra khỏi xe.

h. Khi ra khỏi trại thì làm theo trình tự ngược lại.

i. Khi xe ra ngoài phải ghi lại thời gian rời khỏi trại.

Bình luận